วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครั้งที่ 2 วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
เลขคณิตศาสตร์
ความหมาย ระบบเลขการคิดของมนุษย์ เพื่อการศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจ
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวณการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลัการทางคณิต
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทย์และเทคโนโลยี
พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็ก
1.ขั้นพัฒนาการด้สฃานประสาทสัมผัส แรกเกิด-2ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล 2-7ปี
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เรื่มรู้จักคำที่บอก น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติ พื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น
เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร ที่มีความหมาย
- เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
- ไม่สามารถลงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลงทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้
การอนุรักษ์ เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
หลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างตวามเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามเปิดปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
ผลงานของฉัน
สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมในวันนี้ คือ ได้ออกแบบความคิดสร้างสรรค์ โจทย์ของอาจารย์คือให้วาดรูปสัตว์อะไรก็ได้โดยที่นักศึกษาคิดว่าสัตว์นั้นมีขามากที่สุด เราก็ต้องคิดแล้วสัตว์น่ะที่มีขาเยอะ และที่สำคัญได้รู้ความหมายของคณิตศาสตร์ ความสำคัญ และหลักการจัดประสบการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น